การใช้สัญญาอนญาตครีทีฟคอมมอนส์

 Creative Commons หรือ สัญญาอนุญาตคืออะไร ? 



          เคยไหมที่วาดภาพหรือทำงานอดิเรกใช้เวลากับมันทั้งวันตั้งแต่เช้าจรดเย็นและนำมาลงโพสด้วยความภาคภูมิใจ แต่ปรากฎว่าจู่ๆมีคนนำไปใช้โดยไม่บอกกล่าว ไม่ขออณุญาติ แต่ก็ไม่อยากให้เป็นเรื่องใหญ่วุ่นวาย ?


          เคยไหมที่ออกไปถ่ายรูปไกลแสนไกล หรือวาดภาพในดวงใจ แต่กลับไปอยู่บนเสื้อที่ขายอยู่ตามท้องตลาดซะอย่างงั้น แต่ก็ไม่อยากเอาเรื่องเอาราวใหญ่โตเพียงแค่อยากให้เขาให้เครดิตเท่านั้น ?




         
           ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ Creative Commons  ช่วยได้ครับ เจ้า CC(Creative Commons) เนี่ยมันคือภาพสัญลักษณ์ที่เป็นสากล เพื่อเป็นการบอกกล่าวแก่ผู้ที่จะนำไปเผยแพร่หรือดัดแปลง ได้รับรู้ว่าทำได้ไหม ทำได้แค่ไหน แล้วต้องทำอะไรบ้าง โดยที่ผู้ที่จะนำไปไม่จำเป็นต้องขออณุญาติเป็นเรื่องเป็นราวหรือจ่ายเงินอะไร เพียงแค่ทำตามเงื่อนไขที่เจ้าของผลงานกำหนด ก็สามารถนำไปใช้ได้อย่างอิสระ และมีความสุขทั้งสองฝ่าย



        โดยเจ้า CC จะมีการใช้เป็นสัฐลักษณ์ต่างๆ ประกอบด้วย
1.1 
  รูปสัญลักษณ์นี้หมายถึงว่า ภาพเนื้อหาหรือผลงานนี้ อยู่ภายใต้สัญญาอนุญาตินะ ถ้าหากจะนำไปใช้ต้องทำตามเงื่อนไขเท่านั้น โดยจะต้องดูว่าผู้จัดทำใช้สัญลักษณ์อะไรตามมาบ้าง



1.2
   รูปสัญลักษณ์นี้หมยถึง บังคับให้ผู้ทำนำไปใช้แสดงถึง เครดิตของผู้จัดทำหรืออ้างอิงมีแหล่งที่มา อย่างเช่นชื่อผู้ทำเป็นต้น
1.3
รูปสัญลักษณืนี้หมายถึง ห้ามนำไปใช้ในงานค้าขายหรืองานจัดจำหน่ายโฆษณาต่างๆ
1.4

รูปสัญลักษณืนี้หมายถึงห้ามนำไปใช้ดัดแปลงหรือแก้ไขใดๆ
1.5
รูปสัญลักษณ์นี้หมายถึง สามารถนำไปดัดแปลงได้อิสระ


ที่สำคัญคือจะต้องตรวจสอบว่าผู้เป็นเจ้าของผลงาน ใส่ไอค่อนสัญลักษณ์อะไรใว้บ้าง ผู้ที่จะนำไปใช้จะต้องทำตามทุกสัญลักษณ์ ก็จะเป็นการนำไปใช้อย่างที่เห็นชอบทั้งสองฝ่าย


ผู้เป็นเจ้าของผลงงานสามารถ ทำ CC ได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซท์

เว็บไซท์ทำ CC

เมื่อผู้เป็นเจ้าของผลงานได้แสดงการใช้ สัญญาอนุญาติ ก็จะเป็นการบ่งบอกให้ผู้ที่จะนำไปใช้ สามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกวิธีครับผม

Share:

0 ความคิดเห็น