บอร์ดเกมคืออะไร ในปัจุบันเป็นยังไง ?



              บอร์ดเกม หรือเกมกระดานในบ้านเรา ความจริงก็มีมานานมากแล้วนะครับ โดยเรารู้จักประเภทพวก เกมเศรษฐี เกมงูบันได หมากรุกไทย หมากฮอส อะไรประมาณนี้ ตัวผมเองก็เล่นพวกนี้ตั้งแต่เด็กครับ แล้วมันก็ค่อยๆตายหายไปเมื่อเราโตขึ้น มีเทคโนโลยีใหม่ๆมากขึ้น
ซึ่งในตอนนี้ พวกเรากำลังอยู่ยุคปี 2016 กันแล้ว เป็นยุคที่ประเทศไทยเริ่มมี 3Gประเทศอื่นไป 4G Lte กันแล้ว) ปัจจุบันเป็นยุคที่เรามี Iphone, Ipad มี app เกมต่างๆกันถ้วนหน้า ยังไม่นับรวมถึง เครื่องเกม Wii, PSP, Xbox ต่างๆนาๆ ออกกันมาแล้วไม่รู้กี่รุ่นต่อกี่รุ่น

เราเจริญขนาดนี้แล้วยังต้องย้อนกลับไปเล่นเกมล้าหลังแบบนี้อีกหรอ ?

คำตอบคือไม่ใช่เลยครับ ตอนนี้ถ้าหลายคนติดตามข่าวสารบอร์ดเกม จะทราบว่า ที่ต่างประเทศ จำนวนผู้เล่นบอร์ดเกมกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีเกมใหม่ๆเกิดขึ้นนับไม่ถ้วนในแต่ละเดือน ความจริงแล้วช่วงนี้ถือเป็นยุคทองของบอร์ดเกมเลยทีเดียวครับ ในแต่ละปี มีผู้เล่นมากมาย จัด Tournament แข่งบอร์ดเกมใหญ่โต มีจัดงานแฟร์ อันยิ่งใหญ่
ประเทศไทยเรานั้นเพิ่งจะมาเริ่มฮิตกันเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ซึ่งถ้าได้ลองเล่นแล้วจะ เข้าใจว่า มันช่างสนุกเหลือเกิน และเข้าใจว่าทำไม บอร์ดเกมถึงกลับมาฮิต และทำไมทั้งเด็กและผู้ใหญ่จึงเล่นบอร์ดเกม ในยุคที่เทคโนโลยีมันพัฒนามาถึงระดับนี้

บอร์ดเกม หรือเกมกระดานในปัจจุบัน เป็นบอร์ดเกมสมัยใหม่ไปแล้ว
บอร์เกมปัจจุบันต่างจาก พวกเกมเศรษฐีในอดีตที่จะมีธีม ของตัวเกมที่ทำให้เรารู้สึกอิน ไปกับเนื่องเรื่่องเหมือนได้เล่นหนังดีๆเรื่องนึงเลย มันอธิบายยากครับจุดนี้ต้องลองเองแล้วจะเข้าใจ
ตัวเกมสมัยใหม่ในความคิดผม ทำออกมามีความหลากหลายมากครับ เหมาะกับผู้เล่นได้เกือบทุกประเภท มีทั้งเกมที่ต้องมีการวางแผนทั้งระยะสั้น และระยะยาว แตกต่างจากพวกเกมเศรษฐีสมัยก่อนที่อาศัยดวงเป็นหลัก โยนเต๋ากันอย่างเดียว โยนไม่ดีก็เข้าคุกไป หรือไปตกช่องใครที่สร้างบ้านเยอะๆนี่ก็ถึงขั้นล่มจมเลยทีเดียว จำได้ว่าลุ้นกันตัวโก่งครับ 555
แต่บอร์ดเกมสมัยใหม่ ไม่ได้มีเพียงแค่การลุ้นกันตัวโก่ง มันมีธีม มันมีหลายแนวให้เลือก มีทั้งเกมแนวการเงิน การเล่นหุ้น บริหารจัดการคน บริหารจัดการทรัพยากรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้ข้อจำกัดที่กำหนด ซึ่งถ้าจะสังเกตให้ดี นี่เป็น "เสน่ห์" ที่ดึงดูดผู้เล่นหลายๆคนเข้ามาในวงการบอร์ดเกม ยิ่งบางเกมที่เป็นเกมดี และเมื่อผู้เล่นมีความเข้าใจ กลไกการทำงานของเกมก็ยิ่งทำให้สนุก ตัวอย่างเช่นเกม Power Grid ซึ่งเป็นเกมการบริหารจัดการโรงไฟฟ้า ต้องมีทั้งการแข่งประมูลซื้อโรงงาน (ซึ่งเป็น Fixed Cost) และซื้อวัตถุดิบ (Variable Cost) ซึ่งราคาขึ้นลงตาม Demand / Supply ซึ่งกำหนดโดยตัวผู้เล่นในเกม เป็นต้น
เกมการบริหารจัดการ และการเงินเหล่านี้ ในความคิดผมเป็นพื้นฐานที่ดีที่ทำให้คนเข้าใจธุรกิจมากขึ้น ที่อธิบายมาทั้งหมดนี้ ตัวบอร์ดเกมสมัยใหม่ทำให้สิ่งที่จับต้องได้ยาก มาสู่บนโต๊ะที่จับต้องได้ง่ายขึ้น และคนเข้าใจ รวมถึงทำให้ผู้คนสนุกไปกับมัน
ที่ผมยกตัวอย่างข้างต้นเป็นเพียงแค่แนวเกมเพียงไม่กี่แนว คือพวกบริหารจัดการ การเงิน แต่บอร์ดเกมสมัยใหม่นั้น มันมีมากมายเหลือเกินครับ เช่นแนว War Game ทำให้เราเหมือนอยู่สมรภูมิสงครามจริง นอกจากนี้เกมที่ทำออกมาได้ดีก็ยังอิงประวัติศาสตร์จริงๆ ทำให้เราได้เข้าใจและเรียนรู้ไปกับมันอย่างไม่รู้ตัว เช่นพวก Twilight Struggle เป็นการจำลองช่วงสงครามเย็นระหว่างอเมริกา กับพวกรัสเซีย Nations / Through the Ages ก็แบ่งโลกเป็นยุคๆ เช่นยุคหิน เรเนซอง เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีเกมพวกแนวขาเกรียนๆ เช่น King of Tokyo โยนเต๋าตีเอามัน หรือ Party Game เช่น Cash n Gun เล่นเป็นหมู่คณะ ไปต่างจังหวัดกับเพื่อน หรือแนวสืบสวนสอบสวน หรือตัดความเป็นไปได้ เช่น Mr. Jack
แนว เชื้อโรค ตื่นเต้นสุดๆ เช่นพวก Pandemic เป็นต้น


สรุปง่ายๆเลยครับ เกมสมัยใหม่ มีคน design เกมมากมายเหลือเกิน มันมากจนกระทั่งมีเกมดีๆ ออกมามากมาย ให้พวกเราได้เล่นกัน ไม่ว่าเราจะชอบแบบไหน มันก็มีแนวนั้นออกมาให้เล่น เลือกกันไม่ถูก แถมยังสนุกมากๆอีกต่างหาก มันสนุกที่ทำให้เราได้คิด ทำให้เราได้สร้าง ทำให้เราได้ทำลาย ทำให้เราได้แกล้งเพื่อน สนิทกันมากขึ้น และอื่นๆอีกมากมายครับ


สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 4.0 International.

Share:

0 ความคิดเห็น